Từ nhiều năm nay các sản phẩm có nguồn gốc Thái Lan nói chung, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng ngày càng được người tiêu dùng Việt nam quan tâm ưa chuộng bởi mẫu mã đẹp, đa dạng và có chất lượng tốt trong khi giá cả cạnh tranh và an toàn cho sức khỏe con người và môi trường. Nhân dịp kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Lê Phú Toàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại XNK THT Việt Nam, một trong những doanh nhân đã có nhiều thành công trong hợp tác và làm ăn với các đối tác từ Thái Lan từ nhiều năm nay. Lê Sáng thực hiện.
Ông vui lòng chia sẻ về sự hợp tác giữa THT Việt Nam và các đối tác Thái Lan?
Sự hợp tác kinh doanh của THT Việt Nam và các đối tác Thái Lan từ nhiều năm nay trên 1 giá trị cốt lõi duy nhất đó là tinh thần cùng thắng Win – Win ,dựa trên những thế mạnh của nhau để cùng tồn tại và phát triển và đảm bảo lợi ích lâu dài. Họ có thế mạnh về sản xuất, có dây chuyền công nghệ hiện đại tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp với giá cạnh tranh hấp dẫn người tiêu dùng. Họ cũng có chiến lược mở rộng phát triển kinh doanh sang những thị trường có tiềm năng như Việt Nam. Đáp ứng những yêu cầu đó, THT Việt Nam lại có kênh phân phối, có am hiểu tập quán và văn hóa tiêu dùng cũng như cách thức và có chiến lược triển khai xây dựng mạng lưới phân phối một cách hiệu quả.

Trong chiến lược hợp tác kinh doanh, chúng tôi luôn xác định giữ chữ TÍN được đặt lên hàng đầu, khi chữ tín được đảm bảo cả 2 bên sẽ sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng phát triển, đảm bảo tính chuyên môn hóa các công đoạn giảm thiểu các chi phí từ sản xuất đến lưu thông và phân phối hàng hóa nâng tăng hiệu quả từ khâu sản xuất đến kinh doanh.
Quá trình hợp tác giữa THT Việt Nam với các đối tác Thái Lan cũng trải qua nhiều thăng trầm cũng như thách thức, tuy nhiên với chiến lược đúng đắn cùng sự quyết tâm của cả 2 bên, chúng tôi đã có những kết quả rất ấn tượng, tăng trưởng doanh thu hàng năm đều gấp đôi . Hiện tại các sản phẩm của chúng tôi đã có mặt ở hơn 20,000 đại lý, cửa hàng bán lẻ cũng như hiện diện ở hầu hết các các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn quốc.

Đối tác Thái Lan được xác định ra sao trong chiến lược phát triển của THT Việt Nam và để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác đó thì đâu là “chìa khóa”, thưa ông?
Sự hợp tác của chúng tôi đang phát triển rất tốt đẹp, mục tiêu trong thời gian tới khi doanh số tăng trưởng mạnh, chúng tôi sẽ tiến hành thành lập liên doanh để đưa dây chuyền công nghệ sản xuất ngay tại Việt Nam. Việc này sẽ giải quyết được bài toán giảm chi phí tăng hiệu quả kinh doanh cho cả 2 bên và tạo công ăn việc làm cho người lao động Việt nam góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương nơi đặt nhà máy.
Chìa khóa thúc đẩy quan hệ giao thương mạnh mẽ hơn giữa hai nước, theo tôi chúng ta cần có một chiến lược rõ ràng ở tầm vĩ mô và dài hạn, xây dựng một hệ thống chính sách ổn định và hỗ trợ cho doanh nghiệp, doanh nhân, định hướng và tập trung vào những lĩnh vực chúng ta có lợi thế cạnh tranh nhất so với các nước trong khu vực để vươn ra biển lớn .
Theo ông để hiện thực hóa thông điệp của Thủ tướng Chính phủ “Doanh nghiệp Việt Nam, động lực phát triển kinh tế của đất nước” thì những giải pháp lớn cần tập trung là gì?
Theo tôi, ở tầm vĩ mô, các chính sách của nhà nước phải thực sự tạo mọiđiều kiện cho doanh nghiệp tồn tại để họ phát triển, đội ngũ cán bộ nhà nước phải thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ bởi doanh nghiệp chính là mạch máu của nền kinh tế là thước đo sự thịnh vượng của một quốc gia. Cán bộ nhà nước phải là hậu phương ủng hộ doanh nghiệp, vì họ là những chiến sỹ trên mặt trận kinh tế, hậu phương có mạnh, thì tiền tuyến mới yên tâm “chiến đấu và chiến thắng”.
Những nhà hoạch định chính sách phải thực sự cầu thị trong việc tháo gỡ những khó khăn, bám sát tình hình thực tế để tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Chỉ có như vậy đất nước chúng ta mới có thê đuổi kịp sự phát triển như nhiều nước trong khu vực .
(Theo vccinews.vn)